Mặc dù đà đi lên của thị trường gặp không ít khó khăn trong tuần qua, nhưng các chuyên gia vẫn lạc quan về xu hướng VN-Index kiểm định mốc 1.000 điểm..

Diễn biến trồi sụt liên tục được cho là do hiện tượng luân phiên tăng giá và phân hóa mạnh mẽ ở các cổ phiếu, khiến đà tăng không rõ ràng, tạo tâm lý e ngại đà đi lên không bền vững. Đặc biệt việc dòng tiền tập trung vào các nhóm cổ phiếu blue-chips khiến chỉ số đi lên nhưng nhiều cổ phiếu tăng không đáng kể, thậm chí không tăng hoặc giảm.

Đánh giá về cơ hội thị trường sau đợt báo cáo tài chính này, các chuyên gia tỏ ra thận trọng vì đó sẽ là thời điểm trống thông tin và rơi vào Tháng Ngâu. Việc FED có khả năng giảm lãi suất cuối tháng 7 được cho là dễ xảy ra, nhưng tác động có khả năng không như kỳ vọng. Mặt khác, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang có dấu hiệu chững lại và có khả năng điều chỉnh giảm sau những ngày liên tục chinh phục đỉnh cao mới.

Các chuyên gia cho rằng thị trường có khả năng bị chốt lời mạnh khi tiệm cận mốc 1.000 điểm. Kịch bản có khả năng xảy ra sau đó là thị trường đi ngang trong biên độ hẹp.

Ông Nguyễn Hoàng ViệtBộ phận Chiến lược thị trường – Công ty Chứng khoán Công thương (Vietinbank  Securities) cho rằng đây cũng là phản ứng khá dễ hiểu khi mà thị trường đang bước vào giai đoạn ngờ vực trong bối cảnh chỉ số VN-Index đã phá vỡ kênh giá giảm 3 tháng kéo dài từ 13/3.

Tâm lý nhà đầu tư đang bị dao động do đà tăng điểm của chỉ số VN-Index trong tuần giao dịch vừa qua có phần không bền vững, khi chỉ có một số cổ phiếu vốn hóa lớn là tăng điểm tốt trong khi hầu hết các cổ phiếu khác vẫn tiếp tục giảm điểm hoặc tăng không đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường tăng điểm nhưng tài khoản của nhiều nhà đầu tư vẫn đang “âm”.

Ông Việt cũng nhận định rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn có động lực tăng điểm nữa sau khi VCB đã tăng nóng trong thời gian vừa qua và chuẩn bị chịu áp lực điều chỉnh. Đây cũng sẽ là thời điểm mà các cổ phiếu ngân hàng khác chưa tăng tiếp bước theo VCB trong bối cảnh báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 của nhiều ngân hàng vượt xa dự đoán ban đầu của nhiều chuyên gia phân tích và bản thân nhóm cổ phiếu này cũng đã bị “đè nén” trong một thời gian tương đối dài trước đó.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên đặc biệt thận trọng với nhóm cổ phiếu ngân hàng nếu có ý định tham gia trong bối cảnh đây là nhóm cổ phiếu có tính thị trường cao, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường và hiện đang có dòng tiền đầu cơ tham gia mạnh.

Trong thời gian tới thị trường sẽ lại bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ ngoại trừ kỳ vọng về việc FED chính thức hạ mức lãi suất vào cuối tháng 7 này như giới đầu tư vẫn đang mong ngóng. Tuy vậy, thông tin này cũng chưa hẳn sẽ mang lại tác động tích cực đáng kể tới thị trường chứng khoán khi nó ngầm ám chỉ những rủi ro vĩ mô hiện tại khiến cho FED phải thay đổi lập trường bấy lâu nay của mình.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng đồng tình rằng chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt ngưỡng kháng cự “huyền thoại” 1.000 điểm, nhưng tôi nghi ngờ khả năng chỉ số sẽ trụ vững vàng tại ngưỡng điểm này trong bối cảnh áp lực xả hàng và điều chỉnh tại đây sẽ rất lớn và những thông tin vĩ mô tiêu cực nhìn chung vẫn đang bủa vây thị trường tứ phía.

Xu thế dòng tiền: “Cuộc vui” vẫn tiếp diễn
Call Now Button