Thị trường sụt giảm mạnh trong tuần qua nhưng cuối cùng vẫn quay đầu phục hồi thành công tại mức 940 điểm. Các chuyên gia có dấu hiệu lạc quan hơn khi tăng giải ngân cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoàng Việt – Trung tâm Nghiên Cứu Phân Tích – VietinBank Securities cho biết:

Với kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực trong nửa cuối tháng 6, tôi cho rằng vùng điểm 940 này là đủ an toàn để được coi là đáy của nhịp điều chỉnh từ mức trên 990 điểm đã kéo dài từ 21/5 cho tới nay. Tuy nhiên, nhận định trên là dựa trên kịch bản thị trường không chịu tác động tiêu cực bất thường có thể kích hoạt trạng thái bán tháo hoảng loạn.

Về mặt kỹ thuật, đồ thị giá của VN-Index đã gần chạm ngưỡng hỗ trợ dài hạn 937 – 938 điểm của đường SMA 200 trong bối cảnh thị trường đã ở trong vùng quá bán và nhiều cổ phiếu đã bị điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn. Do đó, áp lực bán sẽ không còn đủ lớn để có thể tạo ra một áp lực nào đáng kể có thể khiến cho VN-Index phải giảm sâu nữa. Điều này đã thể hiện khá rõ trong tuần giao dịch vừa qua với thanh khoản liên tục duy trì ở mức khá thấp, dòng tiền đứng ngoài không mặn mà tham gia thị trường khiến cho động lực bán cũng nguội dần đi.

Với kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực trong nửa cuối tháng 6, tôi cho rằng vùng điểm 940 này là đủ an toàn để được coi là đáy của nhịp điều chỉnh từ mức trên 990 điểm đã kéo dài từ 21/5 cho tới nay.

Tuy nhiên, nhận định trên là dựa trên kịch bản thị trường không chịu tác động tiêu cực bất thường có thể kích hoạt trạng thái bán tháo hoảng loạn.

Tôi cho rằng hoạt động “xây kho” của các công ty chứng khoán đủ điều kiện để phát hành chứng quyền sẽ có một số tác động tích cực đến các cổ phiếu được chọn và qua đó gián tiếp tác động tích cực vào thị trường.

Hầu hết các cổ phiếu được chọn phát hành chứng quyền đều là các cổ phiếu vốn hóa lớn, cơ bản tốt, có mức ảnh hưởng khá đáng kể tới rổ chỉ số VN30 và lại đang ở vùng giá khá hấp dẫn nên đây là thời điểm khá hợp lý để đẩy mạnh hoạt động tích lũy các cổ phiếu này.

Điều này sẽ tạo động lực đẩy giá cổ phiếu lên hoặc làm chỗ dựa hỗ trợ cho các cổ phiếu trên, qua đó lại càng dễ dàng thu hút thêm dòng tiền từ các nhà đầu tư khác đổ vào thị trường, giúp cải thiện thanh khoản (thứ mà thị trường hiện đang yếu) và góp phần giúp chỉ số VN-Index sớm quay trở lại đường đua.

Theo đánh giá của tôi thì thị trường sẽ không có quá nhiều phản ứng tiêu cực trước sự kiện này do hầu hết mọi người đều đã biết rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ – Trung sẽ rất không dễ dàng để có thể đi đến một đại kết cục do nguyên nhân sâu xa không phải là về vấn đề thâm hụt thương mại mà Mỹ vẫn hay coi đây là lý do.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi khá lớn từ xung đột này nên tôi cho rằng trong kịch bản xấu nhất sẽ có một số điều chỉnh từ nhẹ tới trung bình và sau đó sẽ nhanh chóng quay trở lại xu hướng tăng điểm dài hạn như những lần trước đây.

Theo VnEconomy

Xu thế dòng tiền: Tạo đáy đã đủ tin cậy?
Call Now Button