Thị trường giảm mạnh sau tin đồn, thanh khoản tăng đột biến

Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index giảm 17.91 điểm (-2.26%) về 773.66 điểm; chỉ số HNX – Index giảm 1.22 điểm (-1.19%) về 101.07 điểm.
Thị trường giảm mạnh sau tin đồn, thanh khoản tăng đột biến: Diễn biến phiên giao dịch ngày hôm nay là điều hoàn toàn bất ngờ đối với nhà đầu tư, đây là phiên giao dịch giảm mạnh nhất kể từ 18.01.2016. Khởi đầu chỉ giảm nhẹ 0.31% sau phiên ATO, rất nhanh sau đó VN – Index giảm mạnh về sát 776 điểm, động thái này của thị trường được cho rằng bị ảnh hưởng từ tin đồn liên quan đến ông Trần Bắc Hà – cựu Chủ tịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Sau thông tin bác bỏ đồn, bên mua đã vào bắt đáy giúp thị trường dần thu hẹp sự giảm điểm, xong tiếc rằng bên bán quá mạnh khiến VN – Index trượt sâu hơn trong phiên giao dịch buổi chiều và đóng cửa ở ngưỡng thấp nhất trong ngày. Đây là lần thứ hai xẩy ra tin đồn liên quan đến ông Trần Bắc Hà, tôi còn nhớ ngày 21.02.2013 cũng đã xẩy ra tin đồn tương tự và lấy đi của VN – Index 18.1 điểm (tương ứng 3.66 %). Theo đó, ngày hôm nay cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BID) cũng đã bị bán mạnh và chốt ngày giao dịch ở giá sàn (18,900 đồng) với thanh khoản tăng đột biến (tăng 118% so với bình quân 10 phiên trước đó). Đà giảm còn lan rộng sang nhiều cổ phiếu khác, thống kê cho thấy 27/30 cổ phiếu trong nhóm VN30 giảm điểm, trên HOSE có 201 mã giảm/ 82 mã tăng.
Khối lượng khớp lệnh trên HOSE ngày 09.08.2017 đạt 292.5 triệu cổ phiếu (không tính giao dịch thỏa thuận), tương ứng tăng 37.17% so với phiên giao dịch trước. Trong khi điểm số giảm mạnh và thanh khoản cũng tăng như hôm nay, điều này thể hiện bên bán đã quyết bán ra bằng mọi giá để tránh rủi ro. Mặt khác nhóm nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại bán ròng nhẹ sau nhiều phiên mua ròng liên tiếp, tổng giá trị bán ròng ở mức 17.08 tỷ đồng, tập trung vào cổ phiếu VNM (59.6 tỷ đồng)…
Như vậy, bên bán đang thể hiện sức mạnh áp đảo so với bên mua, mặc dù bên mua đã có những động thái bắt đáy vào thời gian cuối phiên giao dịch buổi sáng xong lực bắt đáy đó chưa đủ mạnh để giúp thị trường cân bằng trở lại. Việc bắt đáy trong phiên ngày hôm hôm nay có thể đem lại rủi ro cho bên mua khi bên bán còn quá mạnh. Vì vậy, trong những phiên biến động mạnh như vậy, tôi chọn giải pháp quan sát thị trường mà không thực hiện thêm giao dịch mới.
-“Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-          
 
Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, (Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)
Hoặc
Để theo dõi Bản tin và Danh mục khuyến nghị trên Mobile, Quý nhà đầu tư vui lòng cài đặt App VNStocks theo đường dẫn sau:
– Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Adroid, vui lòng vào đường dẫn sau:
https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.cts.stockboard
– Đối với điện thoại sử dụng hệ điều hành IOS, vui lòng vào App Store để tải “VNStocks”


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 10/08/2017
Call Now Button