Áp lực chốt lời tăng mạnh, hai sàn đóng cửa trái chiều, thanh khoản tăng mạnh
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index giảm 2.83 điểm (-0.40%), về 700.35 điểm; chỉ số HNX – Index tăng 0.39 điểm (+0.47%), lên 85.03 điểm.
Áp lực chốt lời tăng mạnh, hai sàn đóng của trái chiều, thanh khoản tăng mạnh: VN – Index khởi đầu giao dịch khá thuận lợi trong nửa giờ giao dịch đầu tiên, đã có lúc chỉ số này đạt ngưỡng 708 điểm, nguyên nhân chính do đầu phiên bên mua khá hào hứng tiếp tục mạnh tay mua vào cổ phiếu VNM, HPG… rồi lan tỏa sang các cổ phiếu khác. Sau đó áp lực chốt lời diễn ra đã khiến chỉ số này giảm dần đến cuối phiên, đóng góp vào sự giảm điểm đó là nhóm cổ phiếu Bia (BHN, SAB), VCB, GAS, VIC, CTG… Ngược lại với VN – Index, HNX – Index đã giữ được sắc xanh nhờ hai cổ phiếu ngân hàng là SHB và ACB khi hai cổ phiếu này giúp HNX – Index tăng tới hơn 1 điểm.
Đáng chú ý hôm nay là thanh khoản của thị trường tăng mạnh khi khối lượng giao dịch của VN – Index ngày hôm nay tăng tới 31.8 triệu cổ phiếu so với trung bình phiên tháng 01.2017, tương ứng tăng 36.37% (không tính giao dịch thỏa thuận). Điều đó cho ta thấy tuy áp lực bán chốt lời diễn ra mạnh mẽ nhưng dòng tiền bên mua cũng tăng mạnh để hấp thụ số lượng cổ phiếu của bên bán. Một nguyên nhân khác khiến thanh khoản tăng mạnh ngày hôm nay là nhóm cổ phiếu đầu cơ được mua vào mạnh mẽ khiến khối lượng nhóm cổ phiếu này tăng mạnh, điển hình là cổ phiếu FLC được đẩy lên trần với khối lượng giao dịch gấp 4.6 lần khối lượng giao dịch trung bình phiên tháng 01.2017. Qua đó cho thấy rằng dòng tiền vẫn đang duy trì ở thị trường khá tốt và sẵn sàng tham gia vào thị trường khi có cơ hội.
Theo quan sát của tôi, thị trường có xu hướng phân hóa trở lại sau những phiên hưng phấn đẩy đồng loạt các cổ phiếu tăng điểm, dòng tiền xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu và bán ra các cổ phiếu có thông tin xấu (HVG với thông tin BCTC sau kiểm toán lỗ, BHN lỗ quý 4.2016…). Điều cần làm hiện nay là cần tìm ra các cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý để đầu tư, bên cạnh đó bán đi các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng hoặc có thông tin về báo cáo tài chính quý 04.2016 không như dự tính, vì vậy tôi quyết định bán cổ phiếu MWG do cổ phiếu này đã đạt kỳ vọng của tôi.
-“ Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)  


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 06/02/2017
Call Now Button