NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

– Thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo vì Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) và những lo ngại về tình hình kinh tế.  Với cách tính tỷ giá mới theo Tỷ giá trung tâm thì 8 đồng tiền được lựa chọn bao gồm, USD, Euro, Yên Nhật, Nhân dân tệ, Baht, Dolla Singapo, Won Hàn Quốc và Dolla Đài Loan  là đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam. Cách tính tỷ giá mới sẽ tiến gần hơn với việc thả nổi tỷ giá trong thời gian tới, bám sát hơn với những diễn biến trên thị trường tiền tệ thế giới và tiềm ẩn nhiều rủi ro do những biến động không lường trước bởi tác động của các đồng tiền trên. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên sụt giảm mạnh về giá trị cùng với sự gia tăng mạnh của khối lượng cho thấy áp lực bán khá lớn và lo ngại về khả năng phá vỡ vùng hỗ trợ có thể khiến chỉ số giảm sâu hơn.

– Áp lực về tỷ giá, bên cạnh việc giá dầu tiếp tục lao dốc, mất tới 6% trong phiên hôm nay, về gần mức 33 USD/thùng đã ảnh hưởng tiêu cực tới nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhóm cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng cũng mất điểm rất mạnh trong phiên hôm nay.

– Khả năng thị trường có thể tiếp tục sụt giảm nhẹ và test lại mốc 560-565 trong phiên tới. Nếu lực cầu gia tăng, chỉ số có thể hồi phục trở lại. Tuy nhiên, nếu lực cầu giằng co tại vùng 560-565 yếu có thể khiến mốc này bị phá vỡ, thì khả năng sụt giảm tiếp có thể xảy ra.

CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ

– Theo dõi sát diễn biến của cung cầu trên thị trường. Tạm thời giữ nguyên trạng thái danh mục đối với các cổ phiếu cơ bản tốt, không bị ảnh hưởng nhiều từ giá dầu, có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tốt. Xem xét cơ cấu giảm tỷ trọng đối với các cổ phiếu đầu cơ, biến động mạnh.

– Nếu lực cầu gia tăng tại vùng 560-565, và mốc này không bị phá vỡ với lực bán mạnh thì có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu để đón đầu sóng hồi.

– Thực hiện giảm tỷ trọng cổ phiếu khi áp lực bán mạnh, phá vỡ vùng 560-565.

CỔ PHIẾU CHÚ Ý

– Các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh: VIC hơn 42 tỷ, PVD 12 tỷ, CTG 10 tỷ…Cổ phiếu được mua nhiều là VCB 17.7 tỷ, MSN 15.6 tỷ…

– Các cổ phiếu dầu khí đã thiết lập mức giá đáy mới trong vòng nhiều năm trở lại đây như PVD, PVS, PVC….

– Các cổ phiếu đầu cơ như HHS, FLC, HAI, OGC, DLG…tiếp tục bị bán mạnh

– HAG phục hồi trở lại sau khi thiết lập mức giá thấp nhất kể từ khi lên sàn tới nay (9600) với sự gia tăng đáng kể về khối lượng.


Nhận định thị trường 08/01/2016
Call Now Button