Trong bối cảnh TTCK suy giảm, nhiều cuộc IPO không thành công. Tại sao VietinBank Securities vẫn quyết định IPO?

Năm 2008, TTCK tài chính thế giới đã chứng kiến cuộc khủng hoảng mang tính thế kỷ, ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế, tài chính các nước. Đây chính là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công, thất bại của nhiều cuộc IPO trong nước thời gian qua. Dù vậy, đợt IPO VietinBank cho thấy IPO vẫn có thể đạt được kết quả tốt đẹp, nếu có chất lượng hàng tốt. Rõ ràng, một đợt IPO thành công phải dựa vào chính nội lực và sức khỏe của doanh nghiệp. Nếu chất lượng nguồn cung yếu thì khó có thể thu hút được giới đầu tư, bất luận giá khởi điểm là cao hay thấp, khối lượng là ít hay nhiều.

Về phía VietinBank Securities, lộ trình IPO của Công ty đã được chuẩn bị trong thời gian dài và HĐQT VietinBank đã chính thức thông qua kế hoạch này. Dù thực hiện trong bối cảnh TTCK trong nước và thế giới có nhiều khó khăn nhưng tôi tin rằng, cuộc IPO này sẽ thành công tốt đẹp. Cũng xin nói ngay là VietinBank Securities không phải tính đến một phương án dự phòng nào cho đợt IPO này.

Cơ sở nào để ông tin là VietinBank Securities sẽ IPO thành công?

Chúng tôi hoàn toàn có cơ sở để nhận định như vậy. Năm 2008, dù TTCK trong nước gặp khó khăn, nhưng VietinBank Securities vẫn về đích và vượt chỉ tiêu lợi nhuận của Vietinbank đã giao. Lợi nhuận năm 2008 của VietinBank Securities đạt trên 42 tỷ đồng, thu nhập bình quân của CBCNV đạt 15 triệu đồng/ tháng. Cũng trong năm 2008, VietinBank Securities đã hoàn thiện toàn bộ quy trình nghiệp vụ chứng khoán, củng cố bộ máy nhân sự, nâng cao nguồn nhận lực, đầu tư hơn 1 triệu USD để đổi mới hệ thống công nghệ thông tin. Và điều cốt lõi cho việc thành công của Công ty trong năm 2008 là cơ cấu lại danh mục đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn, tối đa hóa lợi nhuận trên TTCK, thị trường trái phiếu chuyên biệt và một số thị trường khác.

Ngoài ra, trong năm 2008, Công ty mở 25 đại lý nhận lệnh, nâng tổng số đại lý nhận lệnh trên toàn quốc lên 45 và sẽ nâng lên 100 đại lý nhận lệnh trong năm 2009 (nằm trong hệ thống chi nhánh của VietinBank). Đây được xem là lợi thế mà Công ty đã và đang khai thác có hiệu quả. VietinbankSc không xem cuộc IPO này là phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, mà mong muốn đưa ra thị trường thêm một loại cổ phiếu tốt với giá hợp lý (10.700 đồng/CP).

Ông có dự đoán được đối tượng nhà đầu tư tham gia đợt IPO của VietinBank Securities không?

Được biết, đến thời điểm này, có một số tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư và nhiều nhà đầu tư cá nhân khác (trong đó có các nhà đầu tư mở tài khoản tại VietinBank Securities) đang mong đợi để tham giá vào đợt IPO VietinBank Securities.

Xin ông cho biết một số thông tin liên quan đến hế hoạch hoạt động và phát triển của VietinBank Securities sau cổ phần hóa?

Đại hội CBCNV vừa qua đã đề ra kế hoạch hoạt động khá cụ thể cũng như mục tiêu của Công ty trong năm 2009. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2009 dự kiến đạt 10% vốn điều lệ (tương đương 90 tỷ đồng). Hiện nay, VietinBank Securities đang chờ sự phê chuẩn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động, từ công ty TNHH một thành viên sang hình thức công ty cổ phần. Cũng theo kế hoạch, sau khi IPO, Công ty sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán tập trung trong thời gian sớm nhất, có thể vào tháng 4/2009. Hiện tại, VietinBank Securities đang làm thủ tục với UBND TP. Hà Nội để xây dựng trụ sở tại số 306 Bà Triệu (tổng diện tích 460 m2) thành tòa nhà cao tầng, sử dụng đa mục đích và tăng nguồn thu cho Công ty. Được sự hậu thuẫn của VietinBank, VietinBank Securities sẽ tiếp tục sát cánh, hỗ trợ khác hàng trong các hoạt động trên TTCK bằng việc cung cấp dịch vụ kịp thời, chất lượng cao, bởi mục tiêu của chúng tôi là “nâng giá trị đầu tư”.

Ông nhận định thế nào về cơ hội và thách thức của các CTCK trong năm 2009?

Năm 2009 tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế và TTCK Việt Nam, nhất là khối CTCK. Điều này có thể khiến hàng loạt CTCK vừa và nhỏ không đủ khả năng cạnh tranh phải bỏ cuộc đua.

Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các tổ chức có tiềm lực tài chính và nhân sự để đạt được những thành quả lớn trong tương lai. Như tôi đã nói, đây cũng là cơ hội lớn cho VietinBank Securities củng cố sức mạnh, tạo đà phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Về phía nhà đầu tư, theo tôi, nên lựa chọn CTCK có quy mô và tiềm lực tài chính bền vững để mở tài khoản, đảm bảo an toàn tài sản.


IPO VietinBankSC: ‘Cuộc chơi’ của các nhà đầu tư
Call Now Button