Thị trường giảm điểm phiên đầu tuần, xu hướng lình xình vẫn tiếp tục?
Tóm tắt thị trường
: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN – Index giảm 2.04 điểm (-0.29%) xuống 710.17 điểm; chỉ số HNX – Index giảm 1.12 điểm (-1.27%), xuống 87.02 điểm.
Thị trường giảm điểm ngày đầu tuần, thanh khoản sụt giảm mạnh:
Tiếp theo phiên giảm điểm cuối tuần trước, bước vào phiên giao dịch đầu tuần này nhà đầu tư mang theo tâm lý thận trọng khi VN – Index chưa vượt được đỉnh đã xác lập trước đó. Hầu hết thời gian giao dịch ngày hôm nay chỉ số VN – Index chìm trong sắc đỏ, ngoại trừ khoảnh khắc ngắn ngủi lúc đầu phiên sau phiên ATO. Áp lực bán đè nặng lên nhóm cổ phiếu Bia đã khiến các cổ phiếu này giảm mạnh ngay từ đầu phiên, đại diện cho nhóm cổ phiếu này có sự đóng góp của cổ phiếu SAB (giảm 1.89%), cổ phiếu BHN (giảm 1.22%). Bên cạnh đó là sự giảm điểm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VCB, GAS, CTG đã khiến cho chỉ số VN – Index giảm điểm. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu NVL tăng trần ngay từ đầu phiên và là điểm sáng trong phiên giao dịch ngày hôm nay, sau khi cổ phiếu này bất ngờ được lọt vào danh mục V.N.M ETF. Đây là thông tin khá bất ngờ với hầu hết các nhà đầu tư khi theo quy định thông thường cổ phiếu phải đạt thời gian giao dịch tối thiểu 6 tháng mới đủ điều kiện đưa vào danh mục V.N.M ETF, do đó trường hợp NVL là một ngoại lệ (mới lên sàn từ 28.12.2016).
Bên cạnh sự sụt giảm về điểm số, khối lượng giao dịch ngày hôm nay cũng sụt giảm mạnh, khối lượng giao dịch ngày hôm nay so với khối lượng giao dịch bình quân phiên tuần trước đó giảm tới 44.7 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm 25.77%. Theo quan điểm của tôi nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm về khối lượng này đến từ tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số VN – Index vẫn lình xình quanh vùng đỉnh cũ. Vì vậy, tâm lý chung giữa bên mua và bên bán lúc này là chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn của thị trường để đưa ra quyết định hành động. Vậy thị trường sẽ tiếp tục lình xình? Điều đó là hoàn toàn có thể, khi tuần này diễn ra cuộc họp của FED để đưa ra quyết định có hay không tăng lãi suất, nếu tăng thì tăng bao nhiêu điểm phần trăm. Quyết định của FED sẽ ảnh hưởng đến chỉ số chứng khoán toàn cầu, nên việc nhà đầu tư chờ đợi thông tin này là điều dễ hiểu. Với suy luận thị trường tiếp tục đi ngang, tôi quyết định tái cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình để có nguồn tiền cho những cơ hội mới trong thời gian tới bằng việc bán hai cổ phiếu DHA và CSV trong phiên giao dịch ngày hôm nay.
-“Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-        
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm, Quý nhà đầu tư nên mở bằng trình duyệt web Mozilla Firefox để download bản tin)  


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 14/03/2017
Call Now Button