Thị trường chào đón năm mới với sắc xanh tích cực
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7.14 điểm (+1.07%), lên 672.01 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.29 điểm (+1.61%), lên 81.40 điểm.
Chào năm mới 2017, VN–Index tăng điểm mạnh mẽ với sự trở lại của nhóm cổ phiếu Ngân hàng: Ngay từ đầu phiên, dòng tiền tập trung mua vào các cổ phiếu Ngân hàng, hầu hết cổ phiếu các ngân hàng lớn tăng mạnh như CTG, BID, VCB, ACB đã dẫn dắt thị trường đi lên và lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác. Sự tăng giá trở lại sau một thời gian dài giảm giá và tích lũy của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã khiến cho tôi dấy lên hy vọng về một năm mới, nhóm ngân hàng sẽ trở thành nhóm dẫn dắt thị trường đi lên. Rõ ràng là nhóm ngành ngân hàng đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất của mình và đang từng bước đi lên, mặc dù còn chậm và nhiều khó khăn phía trước. Đặc biệt là thời hạn áp dụng Basel II tại 10 ngân hàng thí điểm đang đến gần (dự kiến ngày 01.09.2017), theo đó nhu cầu tăng vốn để đảm bảo hệ số CAR ngày càng cấp bách.
Vậy nhóm cổ phiếu này liệu có trở thành nhóm dẫn dắt thị trường tiếp tục đi lên hay không? Đó là câu hỏi không chỉ của riêng tôi. Theo quan sát giao dịch ngày hôm nay, tôi thấy thị trường, đặc biệt là bên bán dường như chưa tin vào điều đó. Bên bán đã tranh thủ bán ra khá mạnh, khiến khối lượng giao dịch của nhóm cổ phiếu này tăng mạnh (BID tăng 151%, VCB tăng 141%, CTG tăng 73% so với khối lượng trung bình 2 tuần). Điều này chính là lực cản cho đà phục hồi của nhóm cổ phiếu này trong những phiên tới.
Tuy thị trường tăng mạnh nhưng thanh khoản giảm đáng kể so với trước (giảm 10.6% so với khối lượng trung bình 10 phiên trước đó của VN-Index), điều đó cho thấy dòng tiền vẫn đang suy yếu và chủ yếu tập trung vào một vài nhóm cổ phiếu nhất định. Một cách giải thích khác cho phiên hôm nay, là bên bán đã không bán giá thấp đã giúp thị trường tăng điểm. Điều này sẽ dẫn đến việc áp lực bán sẽ tăng khi thị trường tiếp tục tăng, mà dòng tiền không tăng để hấp thụ hết lượng cung tiềm năng. Từ đó tôi thấy rằng trước mắt nhóm cổ phiếu ngân hàng khó có thể tạo thành một xu hướng tăng điểm mới để đưa thị trường đi lên. Tích lũy và phân hóa vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường trong những phiên tới, dòng tiền sẽ xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu tiềm năng tốt (cổ phiếu nhen nhóm có thông tin kết quả kinh doanh quý 4.2016 tốt) và các cổ phiếu đang bị định giá thấp. Vậy chúng ta có thể mua những cổ phiếu có tiềm năng tốt và bán các cổ phiếu không đạt kỳ vọng hoặc đã tăng cao.
-“ Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm.)
 


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 04/01/2017
Call Now Button