Dòng tiền có rút ra khỏi thị trường?
Tóm tắt thị trường: Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 0.22 điểm (+0.03%), lên 664.37 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.71 điểm (-0.89%), về 79.08 điểm.
Phiên giao dịch ngày 23.12.2016 hai sàn đóng cửa trái chiều, thanh khoản tiếp tục giảm mạnh: Nhìn lại giao dịch cả tuần qua, ta dễ nhận thấy giao dịch của tuần từ 19 đến 23 tháng 12 thanh khoản của thị trường đã giảm mạnh. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE chỉ đạt 88 triệu đơn vị/phiên (không tính giao dịch thỏa thuận) giảm mạnh 33.58% so với tuần giao dịch trước; trong khi trên sàn HNX đạt 30.6 triệu cổ phiếu/phiên giảm 16.44%. Cũng trong tuần qua do ảnh hưởng tiêu cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và giao dịch kém tích cực của nhóm Bluchip đã khiến hai sàn đồng loạt giảm điểm, tính chung cả tuần chỉ số VN-Index giảm 9.61 điểm và HNX-Index giảm 0.63 điểm. Vậy phải chăng dòng tiền đang rút ra khỏi thị trường?
Theo tôi chưa có cơ sở khẳng định dòng tiền đã rút ra khỏi thị trường, tôi cho rằng dòng tiền vẫn quanh quẩn xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu. Ta có thể thấy điều này qua giao dịch ngày 21/12/2016 khi thị trường giảm sâu dòng tiền bắt đáy đã mua mạnh mẽ các cổ phiếu vốn hóa lớn và cổ phiếu bluchip đã khiến thị trường tăng điểm trở lại. Tuy nhiên tâm lý thận trọng đã khiến dòng tiền này không thể tiếp tục duy trì cho đến cuối tuần. Tâm lý thận trọng dâng cao khiến bên mua chỉ mua khi cổ phiếu khi giảm sâu và bên bán cũng không muốn bán giá thấp là nguyên nhân chính dẫn đến việc thanh khoản ngày càng giảm trong tuần này. Chính vì vậy việc thực hiện giao dịch trong tuần này sẽ không mấy hiệu quả (có 23/30 cổ phiếu trong rổ chứng khoán vn30 bị lỗ trong tuần qua), vậy chúng ta nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu của mình và không nên mua khi chưa có cơ sở chắc chắn về doanh nghiệp hoặc được lợi về giá (khi giá cổ phiếu giảm sâu).

-“Đặng Đình Tú – tudd@vietinbanksc.com.vn”-
(Để đọc Bản tin chi tiết, xin vui lòng tải file đính kèm.)
 


Tệp đính kèm:

Bản tin nhận định thị trường ngày 26/12/2016
Call Now Button