NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

– Chỉ số hồi phục kỹ thuật khi đà tăng mạnh nhưng lực cầu yếu. Chỉ số tăng do tiết cung giá thấp. Đà tăng có thể duy trì trong 1 vài phiên để lấp đầy gap tạo ra trong phiên 18.1.2016 và áp lực bán có thể tăng trở lại nếu lực cầu yếu. 
– Các thông tin nhân sự bên lề Đại hội Đảng sẽ diễn ra từ 20.1 đến 28.1.2016 đang khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. 
– Thị trường chứng khoán Châu Á cũng đều hồi phục tăng mạnh hỗ trợ tích cực cho tâm lý thị trường trong nước. 
– Trong phiên hôm nay, giá dầu tiếp tục mất 6% và cổ phiếu ngành dầu khí là nhóm ngành duy nhất mất điểm trong phiên hôm nay. Giá dầu sẽ rơi đến bao giờ? Không ai chắc câu trả lời nhưng có có một điều chắc chắn là sẽ tiếp tục rơi. Khi nguồn cung dầu mỏ đang tiếp tục tăng lên, Iran đang có khả năng bơm ra thị trường hơn nửa triệu thùng dầu mỗi ngày, với chi phí cho việc sản xuất trong tương lai chỉ khoảng 1-1.5 USD/thùng vượt xa cả công nghệ dầu đá phiến cũng đang được sản xuất với mức giá thành rất thấp. Mặt khác, đồng USD đang mạnh lên cũng khiến giá dầu tiếp tục giảm. 
– Xu hướng giảm điểm vẫn tiếp tục chi phối thị trường, ngắn hạn chỉ số Vn-Index có thể tiếp đà hồi phục về vùng 540-545
CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ
– Áp lực bán đang khá mạnh, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến thị trường.
– Ngắn hạn: Nhà đầu tư có thể giảm tỷ trọng cổ phiếu khi có đợt phục hồi kỹ thuật về vùng 540-545 nếu đà bán gia tăng, lực cầu yếu. Chỉ xem xét giải ngân trở lại khi lực cầu mạnh giúp chỉ số vượt qua được vùng này. Trong trường hợp đà bán mạnh, chỉ số có thể tiếp tục sụt giảm về vùng 510-515. 
– Trung hạn: Xem xét giải ngân một phần nhỏ khi chỉ số sụt giảm về vùng 510-515 đối với các cổ phiếu cơ bản tốt
– Không nên bắt đáy với cổ phiếu đầu cơ, có rủi ro cao về hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính. 
CỔ PHIẾU CHÚ Ý 
– Nhóm cổ phiếu dầu khí, đặc biệt là các công ty khai thác dầu thô và thăm dò như PVD, PVC, PVS đang bị ảnh hưởng kép từ áp lực bán thị trường và giá dầu lao dốc. Nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế bắt đáy với nhóm này khi đà bán từ thị trường vẫn lớn. 
– Phân tích kỹ thuật: 
+ PVD: Đang ở vùng đáy thấp nhất kể từ năm 2012 (20.000), với vùng giá hiện tại ở mức 20800 là mức giá PVD đã tích lũy trong suốt giai đoạn 2011-2013, lực cầu bắt đáy có thể giúp PVD có được sự hồi phục kỹ thuật. 
+ PVC, PVS: Các cổ phiếu này đều đang ở mức giá thấp nhất trong 2 năm trở lại, tuy nhiên áp lực bán vẫn khá lớn và ngắn hạn chưa có dấu hiệu hồi phục kỹ thuật. Vùng giá hỗ trợ với PVC 9.500-10.000, với PVS là 11.000-11.500


Tệp đính kèm:

Nhận định thị trường ngày 20/01/2016
Call Now Button