187 nhà đầu tư đã đăng ký đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietnam Airlines với tổng khối lượng cổ phần đăng ký mua xấp xỉ 49.37 triệu cổ phần, vượt khối lượng cổ phiếu bán đấu giá. Trong đó, riêng 2 nhà đầu tư tổ chức đã mua tới 48,3 triệu cổ phiếu.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thông báo về thông tin đăng ký tham gia đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng Công ty mẹ – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với tổng số cổ phần đăng ký mua đạt xấp xỉ 49.37 triệu cổ phần, vượt khối lượng chào bán.

 

Phần lớn số lượng đăng ký mua đến từ 2 tổ chức trong nước, chiếm xấp xỉ 97,9% lượng cổ phần đăng ký mua và tương đương 98,6% khối lượng cổ phần chào bán của Vietnam Airlines.

Trước đó, tại buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Vietnam Airlines, đại diện Techcombank cho biết ngân hàng này đang xúc tiến các thủ tục để làm cổ đông lớn của Vietnam Airlines.

Dự kiến, ngày 14/11 tới, Công ty mẹ – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tiến hành IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Theo phương án cổ phần hóa, Vietnam Airlines có vốn điều lệ dự kiến hơn 14.101 tỷ đồng. Số lượng cổ phần bán đấu giá đợt này là 49.009.008 cổ phần (tương đương 3,47% vốn điều lệ).

Với giá khởi điểm 22.300 đồng/cp thì quy mô của đợt đấu giá này xấp xỉ 1.100 tỷ đồng. Sau cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ Vietnam Airlines; nhà đầu tư chiến lược nắm 20%; số cổ phần bán đấu giá công khai là 3,465%; phần còn lại sẽ bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

 

Vietnam Airlines được thành lập vào T4.1993 và theo lộ trình sẽ hoàn tất quá trình cổ phần hóa vào T12.2014 bằng việc giảm sở hữu của nhà nước xuống còn 75%.

Hoạt động chính của công ty là vận tải hàng không tại công ty mẹ và công ty con là Jetstar Pacific Airlines ở thị trường Việt Nam và công ty liên kết là Cambodia Angkor Air ở thị trường Campuchia. Thị phần của TCT tại thị trường nội địa là khoảng 74% và thị trường quốc tế đi/đến Việt Nam là 40% trong năm 2013.

Doanh thu của TCT có sự tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2008-2013 với việc công ty liên tục đầu tư mở rộng mạng bay. Tuy nhiên lợi nhuận lại sụt giảm chủ yếu do chi phí nhiên liệu máy bay tăng cao, sự cạnh tranh gay gắt của các hãng hàng không nội địa và VNA tiếp nhận Jetstar Pacific Airlines hoạt động không hiệu quả từ SCIC. Hệ số nợ cao của VNA cao do vay nợ nhiều trong thời gian qua để đầu tư đội máy bay.

VNA có tiềm năng tăng trưởng tốt trong thời gian sắp tới khi thị trường hàng không quốc tế và Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định, đặc biệt khi chính sách mở cửa bầu trời ASEAN sẽ chính thức được thực hiện vào năm 2015.

 

Thanh Thủy

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.


2 tổ chức trong nước đăng ký mua 98,6% số cổ phần đấu giá của VietNam Airlines
Call Now Button